Email: dvkh@fservices.com.vn

lang_vi lang_en

Góc nhân viên

Hợp tác và kết nối - Triết lý thành công của CEO thời đại 4.0

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào kỷ nguyên kinh tế số, sự hợp tác và kết nối được xem là triết lý thành công của các CEO trong thời đại 4.0.
 
Ứng dụng công nghệ theo quy trình và phân tích
 
Tại Việt Nam, những ngày qua khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 được nhắc đến rất nhiều. Đón được làn sóng mới này hứa hẹn sẽ có cuộc “đổi đời: cho các doanh nghiệp.
 
Bàn thảo, phân tích sâu về vấn đề này, Vietnam CEO Forum 2018 được tổ chức mới đây quy tụ hơn 1.000 CEOs trên toàn quốc đã đưa ra nhiều điểm mấu chốt cho sự thành công của một doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Theo ông Vũ Minh Trí, Phó TGĐ phụ trách Dịch vụ đám mây Công ty VNG, 5 yếu tố thay đổi của quá trình chuyển đổi số mà doanh nghiệp cần trải qua gồm chiến lược kinh doanh số, tương tác với nhân viên và khách hàng, văn hóa sáng tạo, và cuối cùng là công nghệ. Hay nói một cách khác tổng hòa của 5 yếu tố đó chính là sự hợp tác và kết nối.
 
Cho rằng công nghệ không thể thay đổi mọi thứ, chính kinh nghiệm mới giải quyết các bài toán thị trường, ông Lý Ngọc Minh, TGĐ Công ty TNHH Minh Long I nêu quan điểm: Nếu chỉ đơn thuần mua một công nghệ mới về thì chưa thể gọi là doanh nghiệp của 4.0 bởi công nghệ chỉ là một phần còn kỹ thuật mới quyết định thành công của việc chuyển đổi công nghệ. Dẫn chuyện đầu tư công nghệ của chính doanh nghiệp mình, ông Minh cho hay, để có một dây chuyền sản xuất gốm sứ tự động hoá 100% như hiện nay, không chỉ vấn đề đầu tư tài chính, công nghệ mà doanh nghiệp đã phải giải quyết bài toán khó khăn nhất về con người vận hành.
 
Trên thực tế, việc đón đầu công nghệ 4.0 không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Kết quả điều tra, nghiên cứu do Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện năm 2018 cho thấy, số lượng doanh nghiệp quan tâm đầu tư, ứng dụng những công nghệ mới, đặc biệt công nghệ cốt lõi của công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất còn rất khiêm tốn. Mặc dù các doanh nghiệp có nhu cầu lớn, nhưng chưa có đủ tiềm lực và định hướng chiến lược trong quá trình đầu tư này. Đặc biệt, mối liên kết giữa doanh nghiệp với các tổ chức khoa học và công nghệ còn hạn chế, chưa hiệu quả.
 
Các chuyên gia khẳng định, áp dụng công nghệ 4.0 vào mô hình kinh doanh là điều chắc chắn sẽ diễn ra và là yếu tố quyết định thành bại của một doanh nghiệp. Như câu chuyện của hãng Kodak là một ví dụ cho dù thời kì vàng son của hãng này doanh thu lên đến vài chục tỷ đô la Mỹ nhưng đã phải tuyên bố phá sản vào năm 2012 – đó là thời đại mà máy kĩ thuật số cùng việc chụp và post ảnh online lên ngôi, nhường doanh thu lại cho các cái tên rất 4.0 như Instagram (định giá doanh nghiệp 1 tỷ đô thời điểm 2012 khi bán cho Facebook).
 
Hợp tác và kết nối - Triết lý thành công
 
Vậy các công nghệ, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (Big Data), IoT… được triển khai thế nào khi doanh nghiệp bắt đầu bước vào cuộc cách mạng 4.0? Phải chăng các doanh nghiệp lớn, nhiều tiền mới đủ sức làm chủ cuộc chơi này? Vấn đề này được nhiều CEO khẳng định cần có sự hợp tác và kết nối mới có thể thành công.
 
Chia sẻ quan điểm này, ông Phạm Lê Minh, Giám đốc điều hành khối IoT Công ty CP Bóng đèn Điện Quang - cho biết: Hiện Điện Quang đang hợp tác với FPT để sản xuất thiết bị điện, chiếu sáng thông minh. Do Điện Quang có thế mạnh phần cứng, FPT có thế mạnh phần mềm. Cụ thể chip Led sẽ được sản xuất tại nhà máy của Điện Quang và phần mềm do FPT phát triển. Đây sẽ là các thiết bị điện, chiếu sáng thông minh do người Việt Nam hoàn toàn tự chủ về công nghệ và sản xuất.
 
Như chia sẻ của Chtisrian Nguyen, nhà sáng lập và Tổng giám đốc Wee Digital, quán quân Fintech Chalienge Vietnam 2018, Al cho chúng ta có mối quan hệ tốt với khách hàng, giúp bạn nói chuyện với ngân hàng, để giảm chi phí khi bạn có sự cố hoặc nhu cầu mới với ngân hàng. Tuy nhiên công nghệ không giải quyết mọi thứ mà chỉ hỗ trợ thay đổi.

Đúc kết vấn đề này, ông Daren Ong, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tất cả những đổi mới của nó đã không để lại ai phía sau, hiện diện trong tất cả các ngành công nghiệp hiện nay. Sau đó, nó trở thành một nền tảng đầy ý nghĩa để kết nối rất nhiều doanh nghiệp và những người hoạt động kinh doanh. Và hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng hợp tác và quan hệ đối tác là chìa khóa để thành công. Riêng đối với Pernod Ricard Việt Nam "thành công chính là sự phối hòa" khi công ty này luôn đưa ra những sản phẩm – thức uống đến từ Scotland - để kết nối con người với nhau trong kinh doanh theo tinh thần “success is a blend” – Daren Ong khẳng định.
Nguồn: http://cafebiz.vn/hop-tac-va-ket-noi-triet-ly-thanh-cong-cua-ceo-thoi-dai-40-20181122160753033.chn

Bạn có biết rằng trình duyệt của bạn đã lỗi thời?

Trình duyệt của bạn đã lỗi thời, và có thể không tương thích tốt với website, chắc chắn rằng trải nghiệm của bạn trên website sẽ bị hạn chế. Bên dưới là danh sách những trình duyệt phổ biến hiện nay.


Click vào biểu tượng để tải trình duyệt bạn muốn.